Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Ung thư ở cơ quan sinh sản mà chị em dễ mắc nhất.

- Sinh hoạt tình dục không an toàn, nạo phá thai... sẽ dẫn đến viêm nhiễm "vùng kín".  Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến ung thư một số cơ quan sinh sản.  2 bệnh ung thư phổ biến nhất ở cơ quan sinh sản của phụ nữ bao gồm:
1. Ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng là một trong những ung thư đường sinh dục thường gặp nhất ở phụ nữ nhưng lại không có triệu chứng rõ ràng nên thường khó phát hiện ở giai đoạn đầu, cũng dễ bị nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác. Hơn nữa, vị trí của buồng trứng tiếp xúc nhiều với ổ bụng, do đó thường có di căn xa từ rất sớm.

Một số triệu chứng của ung thư buồng trứng là: Khó chịu và/hoặc đau ở vùng bụng nói chung (ấm ách, khó tiêu, căng trướng bụng...), buồn nôn, tiêu chảy, táo bón hoặc đi tiểu thường xuyên, kém ăn, cảm thấy đầy bụng ngay cả sau bữa ăn nhẹ, tăng hoặc giảm cân không rõ lí do, chảy máu âm đạo bất thường...

Với bất kì một trong các triệu chứng này thì sự kiểm tra của bác sĩ là rất quan trọng.
Hãy tránh xa bệnh tật bằng cách tg
Nếu có những triệu chứng bất thường ở vùng kín, đừng bỏ qua khả năng bị ung thư, hay viêm nhiễm (Ảnh minh họa)
2. Ung thử cổ tử cung

Đây là loại ung thư phụ nữ thường gặp, đứng hàng thứ hai trên thế giới sau ung thư vú. Theo các nghiên cứu ung thư tại Việt Nam thì trong các ung thư ở phụ nữ, ung thư cổ tử cung đứng hàng thứ hai sau ung thư vú tại Hà Nội và đứng đầu tại Thành Phố Hồ Chí Minh. Đây là một căn bệnh mà những tế bào ung thư ác tính xuất hiện trong mô cổ tử cung.

Do ung thư cổ tử cung thường không có triệu chứng, bác sĩ phải tiến hành xét nghiệm hàng loạt để tìm bệnh. Xét nghiệm đầu tiên là làm phiến đồ âm đạo

Ung thư cổ tử cung có thể do các nguyên nhân sau:

- Quan hệ tình dục sớm (trước 18 tuổi) hoặc quan hệ với nhiều người. Yếu tố nguy cơ tăng thêm nếu bạn tình cũng có quan hệ tình dục với nhiều người khác.

- Sinh đẻ nhiều (từ trên bốn lần).

- Hút thuốc lá.

- Mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, đặc biệt là viêm sinh dục do nhiễm các vi sinh vật như: Human Papilloma virus (HPV), Trichomonas, Chlamydiae trachomatis, Herpes simplex virus type 2 (HSV2).

- Suy giảm hệ thống miễn dịch, rối loạn nội tiết (mắc bệnh HIV/AIDS, viêm gan mạn, tiểu đường, bệnh lý mô liên kết...)

- Các yếu tố khác như nghèo, lạc hậu, vệ sinh kém, giống nòi bất thường, thực phẩm nghèo chất dinh dưỡng (thiếu sinh tố A, C, axít folic, trái cây, rau tươi...).

Để phòng ngừa bệnh ung thư cơ quan sinh sản, các chuyên gia khuyên mọi người nên có đời sống tình dục an toàn (sử dụng bao cao su trong những lần quan hệ để tránh lây bệnh tình dục), tiêm vắc-xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung  và đi khám phụ khoa theo định kì.
Trang Lê (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Blogger Gadgets
Copyright 2010 UNG THƯ.

TRANG CHỦ. | ĐỌC BÁO | L.B.V MÁY TÍNH. | NGHE NHẠC. | XEM PHIM. |